Wednesday, September 5, 2007

Embassy!!!

I woke up early in the morning to submit VISA requirements sa Taiwan Embassy in Ayala... pero hindi para sa'kin ha...para sa boss ko.

'Pag dating ko dun pinaghintay ako sa 'Smoking Area' para kumuha ng number (so, kumusta naman ang amoy usok na damit, ang aga-aga!). Good thing maaga ako sa embassy, pag-10 ako. I was about to submit the requirements tapos hindi tinanggap dahil medyo pixelated ang ID pic ng boss ko (eh kc naman inedit ko lang yun sa photoshop). I went back to the office to get the file of that picture, made necessary adjustments and then pina-develop ko sa MOA. After that balik ako agad sa Embassy para ma-file na. Ayaw pa rin tanggapin... :'(

I texted my boss about it kaso nagalit ata.. ang reply sa'kin, "You should have told me..." (dati ko pa nga sinasabing original pic ang ibigay eh). Anyway, ganon talaga...there's no way to rationalize! Ang masaklap lang minsan, pagod na pagod ka na papagalitan ka pa! Pero syempre patience... I was reminded of this text message: "You are never in the wrong place to serve God. Even if no one acknowledges your efforts, God sees and knows. Bloom where you are planted!"

So, babalik na naman ako sa Embassy on Friday or early next week.

Ganon pa man, I just want to look on the brighter side. Natawa ako sa receptionist..kilala na nya ko dahil naka-ilang balik na ko dun. I went there two weeks ago tapos today, twice! (opportunity to "enlarge my tent" hehe!) Time will come, babalik ako sa Embassy to apply for VISA... for me and my family! haha... SOON!

"I am still confident of this: I will see the goodness of the LORD in the land of the living. Wait for the LORD; be strong and take heart and wait for the LORD." - Psalm 27:13-14

2 comments:

giL =P said...

Haha. Naisip ko tuloy na mabigyan ka na ni Lord ng car para di ka na mahirapan...hahaha...

KheN said...

actually isa rin yan sa mga pinagppray ko..hehe!